aralia | 15 Dec 2021 14:00 IP Address: 1.46.6.214 |
Administrator |
วิวัฒนาการของ BMW
<a href="https://goalstorm.org/" target="_blank">ข่าวฟุตบอล</a> วิวัฒนาการของ BMW ประวัติศาสตร์ยนตกรรมระดับโลก BMW เชื่อว่า BMW คงเป็นรถในฝันของใครหลายๆ คน แต่นอกจากชื่อเสียงที่โด่งดังในเรื่องความแข็งแรงของรถ BMW แล้ว อะไรที่ทำให้ BMW ก้าวมาเป็นยนตกรรมที่ประสบความสำเร็จระดับโลก วันนี้ Chobrod จะพาไปทำความรู้จัก BMW ให้มากยิ่งขึ้นกัน สารคดีประวัติศาสตร์รถ BMW จุดเริ่มต้น เดิมที BMW ไม่ได้เริ่มต้นจากการผลิตรถยนต์ หากแต่เป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรบในประเทศเยอรมัน ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 จะปะทุความรุนแรงขึ้น ปี 1913 เป็นปีแรกของการก่อตั้งบริษัท Rapp-Motorenwerke โดย Karl Friedrich Rapp ที่ได้รับกำไรมหาศาลจากการขายเครื่องยนต์อากาศยาน แต่หลังจากที่ลูกค้าพบว่าเครื่องยนต์ที่ Rapp ผลิตมีอาการสั่นอย่างรุนแรง รายได้ก็ลดลงจนชื่อบริษัทถูกแขวนอยู่บนเส้นด้ายมาจนถึงปี 1916 Rapp-Motorenwerke กลับมาเติบโตอีกครั้ง เมื่อกองทัพปรัสเซียสั่งซื้อเครื่องบินจาก Rapp-Motorenwerke ทำให้กิจการกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาอยู่นาน จากการร่วมทุนกับ Karl Friedrich Rapp ได้ Fran Josef Popp และ Camillo Castiglioni และเปลี่ยนชื่อเป็น Bayerische Flugzeug-Werke หรือ BFW ในปีเดียวกัน และในปี 1918 ได้กลายมาเป็น Bayerische Motoren Werke หรือ BMW ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ สัญลักษณ์ โตราใบพัดฟ้าโ โลโก้ BMW คือ การเปลี่ยนแปลงโลโก้ Rapp- Motorenwerke มาสู่โลโก้ของ BMW โดยสัญลักษณ์วงกลมที่ล้อมรอบหมายถึง โการขับเคลื่อนโ และสีฟ้า-ขาวภายในวงกลม มาจากสีประจำธงของแคว้นบาวาเรีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของ BMW Head Office ที่อยู่ในรัฐมิวนิก รัฐที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมัน ซึ่งสอดคล้องกับชื่อ BMW ที่ย่อมาจาก Bauerische motoren werke แปลเป็นภาษาอังกฤษก็คือ Bavaria Motor Works ที่ความหมายว่า โยนตกรรมแห่งแคว้นบาวาเรียโ สะท้อนให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างโลโก้ BMW และสีธงชาติประจำรัฐบาวาเรีย เพื่อเป็นการบ่งบอกจุดกำเนิดที่น่าภาคภูมิใจจนมาถึงปัจจุบัน วิกฤติครั้งแรก หลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากเปลี่ยนชื่อมาเป็น BMW ชื่อเสียงในด้านการสร้างเครื่องยนต์เครื่องบิก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเครื่องยนต์เครื่องบินที่สร้างโดย BMW มีชื่อว่า BMW IIIA ได้กลายเป็นเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดในยุคนั้น BMW เป็นเจ้าแรกที่เลือกใช้ลูกสูบอลูมิเนียม ทำให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์ทั่วไป ในปี 1919 เครื่องยนต์ BMW IV ซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนาต่อจาก IIIA ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ในเครื่องบินที่สร้างสถิติโลกเพดานบินสูงสุด โดยไม่มีระบบปรับความดันหรือเครื่องช่วยหายใจที่ 9,760 เมตร ในขณะที่กิจการดูเหมือนว่ากำลังจะไปได้สวย แต่เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลง และเยอรมันเป็นฝ่ายแพ้ ส่งผลให้เกิดการร่างสนธิสัญญาแวร์ซาย (Treaty of Versailles) ทำให้การผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายในเยอรมัน จากที่เคยผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินมาโดยตลอด BMW ต้องหันเหไปผลิตเครื่องมือทำฟาร์ม และเบรกรถไฟ เพื่อให้กิจการยังคงอยู่รอดไปได้ ในขณะเดียวกัน Max Friz หัวหน้านักออกแบบของ BMW ก็กางแผนออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ไปด้วย และได้เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์คันแรกของ BMW ซึ่งมีชื่อรุ่นว่า R32 ในปี 1923 ที่งาน Berlin Motor Show BMW 3/15 PS ที่มีต้นแบบมาจาก BMW Dixi ก้าวแรกของ BMW ในวงการรถยนต์ ในปี 1928 หลังจากที่ BMW ได้เข้าไปซื้อกิจการ Fahrzeugfabrik Eisenach ของ Heinrich Ehrhardt เจ้าของรถ Dixi หรือรถ Austin Seven ที่ซื้อลิขสิทธิ์การผลิตมาจากบริษัท Austin Motor ของอังกฤษ ได้มีการเปิดตัว BMW 3/15 PS รถยนต์รุ่นแรกของ BMW ในปีต่อมา และได้กลายเป็นที่ฮือฮาทันที เพราะสามารถชนะการแข่งขันรายการ Alpine Rally ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าร่วม จากนั้นในปี 1933 BMW 303 ที่ผลิตมาพร้อมกับกระจังหน้าแบบไตคู่ (Kidney Grille) ถือเป็นรถยนต์ต้นตระกูลอันเอกลักษณ์ของรถ BMW ทุกรุ่นในปัจจุบัน วิกฤติครั้งที่ 2 จากสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 1939 สงครามโลกได้หวนกลับมาอีกเป็นครั้งที่ 2 BMW เป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินให้กับกองทัพเยอรมันเช่นเคย และเป็นอีกครั้งที่เยอรมันพ่ายแพ้ในสมรภูมิ ทำให้ต้องสูญเสียโรงงาน รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือเกือบทั้งหมด และ BMW ก็ต้องกลับไปผลิตของใช้ในครัวเรือน ก่อนที่จะกลับมาสร้างมอเตอร์ไซค์ในปี 1948 และรถยนต์ในปี 1951 ได้อีกครั้ง แม้ว่าการกลับมาในครั้งนี้ของ BMW จะมาพร้อมสมรรถนะที่เต็มเปี่ยม จากเทคโนโลยีที่เรียกได้ว่าล้ำสมัยที่สุดในเวลานั้น แต่กลับกลายเป็นว่า ช่วงเวลาที่เป็นจุดสูงสุดของยนตกรรม จะเป็นเวลาเดียวกับจุดต่ำสุดของ BMW ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ไม่มีคนสนใจรถยนต์ราคาแพง ไปกว่าปากท้องของตัวเอง ตลาดรถเริ่มซบเซา และ BMW มียอดขายตกลงเรื่อยๆ จนคณะกรรมการมีความเห็นว่าจะตอบรับข้อเสนอการควบรวมของ Daimler-Benz แต่ก็ถูดคัดค้านจากทั้งคนงาน และผู้ถือหุ้นรายย่อย จนกระทั่ง Herbert Quandt หนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัท ตัดสินใจหาเงินมาซื้อหุ้นในส่วนที่จะขายให้ทาง Daimler-Benz นั้นเอาไว้เอง การเดินทางสู่ความสำเร็จ ปี 1994 BMW ได้ลงทุนซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอังกฤษ Rover Group ซึ่งมีรถหลายยี่ห้ออยู่ในเครือแต่ไม่ประสบความสำเร็จ และตกอยู่ในสภาวะขาดทุนจึงได้ตัดสินใจขายบริษัท Rover Group ให้กับบริษัท MG Rover และบริษัท Ford แต่ได้เก็บยี่ห้อหนึ่งในเครือ คือยี่ห้อ Mini ที่เปิดตัวไปในปี 2001 จากนั้นในปี 2007 BMW วางแผนที่จะขยายการเติบโตทางด้านมอเตอร์ไซค์ จึงได้ซื้อบริษัท Husqvarna Motorcycles ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์สัญชาติสวีเดน แต่ยังคงบริหารองค์กรโดยใช้ชื่อ Husqvarna ซึ่งแยกออกจาก BMW Motorrad โดยสิ้นเชิง ทั้งในด้านการพัฒนา การขาย และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมอเตอร์ไซค์ในเครือของ BMW ขึ้นชื่อในเรื่องคุณภาพ และความล้ำสมัย ผลิตตั้งแต่รถจักรยานเด็กเล่นยันรถมอเตอร์ไซค์เอนดูโร่ที่ไล่เก็บแชมป์แทบจะเกือบทุกสนามการแข่งขัน ในปี 2010 ได้มีรายงานออกมาว่ายอดขายของ BMW เพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ สำหรับยอดขายรถในเครือ BMW ในประเทศไทย ปี 2017 BMW มียอดขาย 10,020 ล้านบาท Mini มียอดขาย 1,010 ล้านบาท BMW Motorrad 2,001 ล้านบาท และมียอดขายเติบโตในประเทศไทยกว่า 43% นับเป็นยอดขายเติบโตที่สูงที่สุดในโลก ฺBMW i8 ที่จะเปิดตัวในปี 2019 กว่าที่ BMW จะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ต้องล้มลุคลุกคลานในสมรภูมิสงครามอย่างมากมายเลยทีเดียว และช่วงเวลาที่ยากลำบากก็ได้สะท้อนให้เห็นความแข็งแกร่ง และประสิทธิภาพของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี สำหรับบทความเรื่องรถดีๆ สามารถติดตามได้ที่ Chobrod.com นะคะ ทำไมใครๆถึงบอกหาอะไหล่ยาก การหาซื้ออะไหล่ให้กับรถในตำนานของคุณจะไม่ใช่เรื่องที่ปวดหัวอีกต่อไป BMW CLASSIC PARTS PROGRAM มีคนจำนวนมากที่หลงใหลในอดีตอันหอมหวานของรถ BMW ยุคก่อน ที่แม้ไม่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์มากมายมาอำนวยความสะดวก แต่ก็ยังมอบสุนทรียภาพในการขับขี่อย่างน่าประหลาดใจและนับวันความนิยมของรถ BMW คลาสสิก ยิ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในการทำให้มันกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ คุณคงไม่อยากเจอกับบิลค่าอะไหล่ที่แพงหูฉี่เพียงเพราะคำโฆษณาที่สวยหรูของพ่อค้าที่มักจะบอกว่า โมันเป็นของหายากโ เมื่อไม่นานมานี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ โคุณธันยกร กิจชนะเลิศโ Aftersales Marketing Manager ของ BMW Thailand ก็ได้ ทราบถึงแนวคิดอีกมุมของบริการหลังการขายของ BMW ที่นอกจากการดูแลรถใหม่อายุน้อยแล้ว รถคลาสสิกก็เป็นอีกกลุ่มที่มีความสำคัญมาก โคนทั่วไปมักมองภาพของศูนย์ฯ BMW เป็นศูนย์บริการสำหรับรถใหม่ แต่หัวใจหลักของ BMW คือการที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นเราจึงไม่ได้ให้บริการแค่รถใหม่ แต่รถ BMW ที่วิ่งใช้งานอยู่ทุกคันเราก็ดูแลด้วย เพราะลูกค้า BMW ทุกท่านมีความสำคัญทุกท่าน ยิ่ง BMW คลาสสิกเนี่ยเรารู้สึกว่าทุกคันมีเรื่องราวที่ผูกพันกับเจ้าของเขามีคุณค่ามากกว่าลุคที่ดูสปอร์ต เขามีความคลาสสิกในตัวของเขาเองทุกคันโ ผู้จัดการด้านงานบริการหลังการขาย บอกกับเราพลางเปิดแล็ปท็อปให้เราชมข้อมูลเกี่ยวกับ BMW Classic Centre ที่เยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชาว BMW คลาสสิกแบบเป็นเรื่องเป็นราว เขาสามารถ Restoration รถได้ทั้งคัน หรือแม้กระทั่งถ้าคุณอยากสัมผัสฟิลลิ่งของรถคลาสสิก ก็สามารถเช่าขับยังได้เลย คือสังคมคลาสสิกที่นู่นใหญ่มาก ย้อนกลับมาที่เมืองไทย BMW คลาสสิกก็ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มันพาให้ค่าตัวของพวกมันพุ่งไปไกลด้วย ยกตัวอย่างถ้าคุณจะหา E30 Coupรฉ สภาพเนี้ยบ ๆ สักคันตอนนี้คุณอาจต้องเซ็นเช็คด้วยตัวเลขที่ใกล้เคียงกับตอนมันออกมาป้ายแดงเลยก็ได้ ซึ่งรถเหล่านี้ต้องผ่านการ Restoration กันด้วยฝีมือ และบรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ มากมาย นั่นจึงเป็นที่มาของ โBMW Classic Parts Programโ ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลลูกค้าผู้หลงใหลในอดีตเหล่านี้โดยเฉพาะ ครบครันในการบริการด้านอะไหล่ ซึ่งชาวรถบิมเมอร์ได้รู้จักกันบ้างแล้วจากงาน #BIMMERMEET3 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาและก็ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากคนที่ครอบครองรถ BMW คลาสสิกนี้ไม่น้อย ซึ่งจริง ๆ แล้วทาง BMW เองมีการให้บริการด้านอะไหล่สำหรับลูกค้าที่ใช้รถ BMW ทุกท่านอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรุ่นคลาสสิกจนถึงรุ่นปัจจุบันเพียงแต่หลายคนมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเท่าไหร่นักกับการ Restoration BMW ขึ้นมาสักคันหนึ่งแล้วคิดว่าอะไหล่ของรถคลาสสิกเนี่ยจะเป็นชิ้นส่วนที่หายาก และมีราคาแพง หรือเลิกผลิตไปแล้ว วันนี้เราจะมาบอกคุณว่า BMW Thailand สามารถเสกให้คุณได้ทุกชิ้น โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลา เสียเงิน และอะไรอีกมากมายที่คุณไม่ควรเสียไปแบบไม่จำเป็น Classic Part Specialist โดยปกติแล้วรถ BMW ทุกคันมี BSI เป็นการันตีที่คุณไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายอะไรเลยในช่วงระยะเวลาที่อยู่ในการรับประกัน 3-5 ปี ตามแพ็คเกจ แต่ถ้าเป็นรถคลาสสิกล่ะ ? ทาง BMW เองก็มีการจัดระเบียบให้รถที่มีช่วงอายุเกิน 25 ปีนั้นถือว่าเป็นคลาสสิกคาร์ แต่ด้วยความที่รถคลาสสิกมีอายุอานามพอสมควร การเบิกอะไหล่ก็จำเป็นจะต้องมี โSpecialistโ หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความรู้เกี่ยวกับรถเหล่านี้เป็นอย่างดี ซึ่งบุคคลที่เป็น โSpecialistโ นี้จะช่วยให้การสั่งอะไหล่สำหรับรถคลาสสิกคันโปรดนั้น ถูกต้อง ตรงตามความต้องการ สำหรับในส่วนของ Classic Part ที่มี Specialist พร้อมให้บริการอยู่นั้นมีอยู่ที่ Millennium Auto สาขาลาดพร้าว และที่ Barcelona Motor สาขาวิภาวดี ซึ่งครั้งนี้เราได้รับเกียรติจาก โคุณสำรวจ แสงเพ็งโ ผู้ดำรงตำแหน่ง Parts Manager ประจำ Barcelona Motor มาให้ข้อมูลในการเบิกอะไหล่สำหรับรถคลาสสิก เรายกให้พี่สำรวจเป็นกูรูเรื่องของอะไหล่ BMW แบบไม่ต้องคิดมาก เพราะพี่สำรวจคลุกคลีอยู่กับการรับหน้าที่ดูแลเรื่องอะไหล่ BMW มาตั้งแต่ยุคยนตรกิจนู่น จึงไม่ต้องสงสัยว่าเมื่อเราถามถึงชิ้นส่วนชิ้นหนึ่ง พี่สำรวจสามารถบอกเราได้ถึงรายละเอียดและส่วนประกอบต่าง ๆ เสมือนว่ามีภาพไมโครฟิล์มนับแสนใบอยู่ในจินตนาการของเขา และเราก็ได้ถามพี่สำรวจถึงความเคลื่อนไหวของ BMW คลาสสิกในปัจจุบัน โกลุ่มคนเล่น BMW คลาสสิกเดิมทีเป็นกลุ่มเฉพาะ มีคนเล่นอยู่ไม่มากจนตอนหลังกลุ่มนั้นขยายมากขึ้น คือนอกจากเทรนด์แล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น มันมีเรื่องของคุณค่าทางใจ และมูลค่าทางการตลาด ลูกค้าที่มาเบิกอะไหล่รถคลาสสิกกับผมก็มีหลากหลายมาก ตั้งแต่วัยรุ่นที่ชื่นชอบความร่วมสมัย หรือบางคนเป็นผู้ใหญ่ที่มาสั่งอะไหล่เพื่อไปใส่รถคันแรกของเขา ซึ่งเขาก็อยากรักษาสภาพของมันให้เดิม ๆ ซึ่งการบูรณะทั้งทีผมก็ยินดีที่จะเป็นตัวกลางที่จะช่วยเหลือและให้คำปรึกษาเพื่อให้รถของเขานั้นสมบูรณ์ด้วยชิ้นส่วนอะไหล่แท้ที่ตรงรุ่นโ Easy To Original เรา โลองของโ ดูหน่อยว่าถ้าอยากจะเดินเข้ามาสั่งกันชนหน้าสักชิ้นหนึ่งสำหรับรถรุ่นที่นิยมกันมากในตอนนี้อย่าง BMW 3 Series E30 มันมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง พี่สำรวจก็จะสอบถามว่าตัวรถเป็นรุ่นไหนพร้อมอธิบายถึงรายละเอียดของอะไหล่ที่ทำให้เราได้ความรู้ที่ชัดเจนเพิ่มไปอีก โคือรถ BMW E30 เนี่ยนะครับ จะมีกันชนอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 รุ่น แบ่งเป็นของรุ่น M10 และรุ่น M40โ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมี Specialist เพราะด้วยอะไหล่ที่มีหลากหลายแบบนี้มันง่ายมากที่จะเกิดการสั่งผิดตัว แต่ข้อดีของการที่เข้ามาเบิกอะไหลกั่บ BMW คือนอกจากจะได้อะไหล่แท้แล้วยังมั่นใจได้ว่าจะได้ของที่ โตรงรุ่นโ เนื่องจากจะมีการตรวจเช็ก ด้วยโปรแกรมที่เพียงแค่บอกเลขตัวถัง แล้วในพาร์ทแค็ตตาล็อกก็จะโชว์ลิสต์บรรดาอะไหล่ทั้งหลายที่ใช้ในรถคันนั้น ๆ ได้ทันทีเลยว่าใช้กันชนหน้ารุ่นไหน มีออพชั่นอะไรบ้าง ดังนั้น โตัวเลขถังโ เป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรต้องจดมา ซึ่งจริงอยู่ที่คุณอาจเป็นคนที่รู้จักรถตัวเองมากที่สุด แต่บางคันถูกแปลงมาโดยที่เจ้าของก็ยังไม่รู้เลยว่าอะไหล่ที่แท้จริงนั้นเป็นตัวไหน ตรงจุดนี้จึงอยากให้ได้เข้ามาพูดคุยกันด้วยตัวเอง เพราะบางทีการคุยทางโทรศัพท์อาจจะมองภาพไม่ออก แต่ถ้าคุณมาอยู่ที่นี่จะสามารถยืนยันชิ้นส่วนได้ชัดเจนได้จากรูปภาพประกอบ ซึ่งเทคโนโลยีของพาร์ทแค็ตตาล็อกในปัจจุบันทำให้พี่สำรวจสามารถที่จะประมาณการและแจ้งราคาคร่าว ๆ ให้คุณได้ทันที Fully and Express เมื่อทราบชิ้นส่วนที่ต้องการแน่นอนแล้วพี่สำรวจก็จะเช็กกับทาง BMW Thailand ว่ามีการสต๊อกชิ้นส่วนนี้ไว้หรือไม่ เพราะอะไหล่คลาสสิกเหล่านี้ที่ดีลเลอร์จะไม่มีการสต๊อกไว้อยู่แล้ว โดยอะไหล่บางชิ้นที่มีการสั่งซื้อบ่อยครั้งทาง BMW Thailand ก็จะมีการสต๊อกไว้ที่คลังสินค้าเลยอย่างเช่น กันชนหน้าของ E30 ที่เราเพิ่งตรวจเช็กกันเมื่อครู่ ก็สามารถทำการสั่งซื้อ แล้ววันรุ่งขึ้นก็สามารถมารับของได้เลย รวดเร็วไหมล่ะ ? นั่นคือกรณีที่มีของในสต๊อก แต่ในบางกรณีถ้าเป็นชิ้นส่วนที่เสียหายยากนาน ๆ จะมีการสั่งทีนึง และไม่มีของในสต๊อกของ BMW Thailand ก็สามารถสั่งได้เช่นกันแต่ต้องเช็กอะไหล่จากทาง BMW AG ประเทศเยอรมนีอีกทีว่ามีอะไหล่ชิ้นนั้นหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้อาจต้องใช้เวลามากหน่อยและราคาก็อาจมีขึ้นลงตามค่าเงิน บวกกับค่าขนส่ง และค่าภาษีนำเข้าอีกนิดหน่อย ซึ่งถ้าตกลงกันเรียบร้อยคุณก็สามารถมัดจำค่าอะไหล่บางส่วนและรอมารับสินค้าอีกครั้งตอนของมาถึง ซึ่งโดยทั่วไปถ้าเป็นชิ้นส่วนที่ต้องนำเข้านี้ก็จะใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน อะไหล่ก็พร้อมส่งถึงมือลูกค้าที่เมืองไทยแล้ว หรือยิ่งไปกว่านั้น ด้วยสัมพันธ์ของพี่สำรวจที่อยู่กับวงการอะไหล่ BMW มายาวนาน เขาก็จะรู้ว่าร้านอะไหล่นอกร้านไหนที่พอจะมีอะไหล่ชิ้นนั้นที่คุณตามหาและเป็นสื่อกลางที่คอยประสานให้ด้วยความเต็มใจโดยไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร ก็จะเป็นอีกข้อเสนอที่อาจทำให้คุณได้อะไหล่แบบรวดเร็วขึ้นหน่อย แต่ก็ต้องทำใจ เพราะร้านอะไหล่ข้างนอกไม่ได้มีการรับประกัน ! หรือหากชิ้นส่วนที่คุณต้องการนั้น หายากจริง ๆ เลิกผลิตไปแล้ว ไม่เคยสั่งผลิตเลย ก็สามารถลงชื่อใน Waiting List เพื่อรอให้ครบจำนวนก็สามารถสั่งผลิตขึ้นมาได้เช่นกัน แต่อันนี้จะยืนยันเวลาไม่ได้ ขึ้นอยู่กับคิวของคุณ ถ้าชื่อคุณอยู่ท้าย ๆ ของจำนวนขั้นต่ำก็ได้เร็วกว่าคนที่ลงชื่อรอไว้คนแรก ยังไงก็มั่นใจได้ว่าทุกชิ้นส่วนของ BMW มีรองรับอย่างแน่นอน Special Price เรื่องของราคาเป็นอีกส่วนที่เราอยากชี้แจงว่าอะไหล่ของรถ BMW คลาสสิกนั้น ไม่ได้โหดร้ายแบบที่ตลาดข้างนอกกำลังทำให้มันดูน่ากลัวเพราะ BMW เองก็ไม่ได้หวังตัวเลขกำไรจากโปรแกรมนี้มากนัก แต่มองเรื่องของเซอร์วิสมากกว่า ดังนั้น คุณสามารถที่จะช้อปปิ้งอะไหล่ได้ด้วย โส่วนลดพิเศษโ สำหรับโปรแกรม BMW คลาสสิกโดยเฉพาะ และเราก็รบกวนขอให้พี่สำรวจช่วยเสนอราคา ชุดคิ้วขอบกระจกของรถ BMW E30 ทั้งหน้าและหลังให้ เพราะเห็นเป็นอีกจุดหนึ่งที่พอเวลานานไป บ้างก็บิดเบี้ยวเสียรูปไป บ้างก็หมดความเงางาม รวมทั้งยางขอบกระจกที่เสื่อมไปตามกาลเวลา ใครที่กำลังทำการ Restoration E30 ก็ต้องโดนจุดนี้กันแทบทุกราย ซึ่งพี่สำรวจก็กดหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ไม่นาน รายการคิ้วขอบกระจกและอุปกรณ์ส่วนควบที่ต้องใช้ 6-7 ชิ้น ก็ถูกปรินท์ออกมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายราวหมื่นปลาย (ทั้งหน้าและหลัง) ซึ่งสามารถสั่งวันนี้ แล้วพรุ่งนี้ได้ของเลย เพราะมีของอยู่ในสต๊อก เห็นได้ชัดว่าการเบิกชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับ BMW คลาสสิกนั้นไม่ใช่เรื่องยากอะไร และในประเทศเรามีทั้งช่างชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญด้านอะไหล่ และมีศูนย์กลางของอะไหล่ที่พร้อมจะให้บริการกันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งตอนนี้ทาง BMW Thailand ก็กำลังศึกษาถึงแนวทางในอนาคตสำหรับกลุ่มคลาสสิกนี้ว่าควรจะเป็นไปในรูปแบบไหน แต่มีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้แน่นอน ซึ่งเราแอบหวังว่าในอนาคตอาจจะมี BMW Classic Center Thailand ที่ให้บริการได้อย่างครบวงจรแม้กระทั่ง Full Restoration แบบที่เยอรมนีด้วยเช่นกัน ดูข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ เพจ ROD Story |